Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đang chiếm tỉ trọng rất cao. Chúng giúp cho các hoạt động lưu thông hàng hóa được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng đưa hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp đến mọi vùng miền trao tận tay người tiêu dùng. Vậy thực trạng ngành vận tải đường bộ Việt Nam hiện nay như thế nào? Ngành vận tải đường bộ đang gặp những khó khăn gì?
THỰC TRẠNG NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM
Nhà nước đang chú trọng rất nhiều vào ngành này. Thông qua việc soạn thảo, ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ để ngành phát triển tốt nhất. Cụ thể có đầy đủ 5 luật chuyên ngành, các thông tư, các nghị định, đã tổ chức hướng dẫn và thực hiện trong toàn ngành.
Tuyến đường Bắc-Nam đã được cải thiện rõ rệt, dự án mở rộng quốc lộ 1A cơ bản đã được thông suốt. Các doanh nghiệp vận chuyển đang ngày càng tăng nhanh về số lượng, chất lượng cũng được cải thiện đáng kể, gây dựng được nhiều uy tín cho khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Tuy nhiên việc tăng trưởng về phương tiện một cách ồ ạt, sự thiếu thận trọng trong đầu tư, khi mà người người nhà nhà làm vận tải, lượng xe tại thời điểm này có những lúc tăng trưởng đột biến, một số doanh nghiệp đang còn thiếu vắng tính chuyên nghiệp trong dịch vụ vận chuyển khiến cho lượng hàng hóa vốn đang khan hiếm nay lại càng khó khăn hơn dẫn đến những vấn đề cạnh tranh không lành mạnh.
KHÓ KHĂN NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ
CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÒN HẠN CHẾ
Các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có sự đầu tư tốt không chỉ về phương tiện vận chuyển mà cả nguồn nhân lực cũng vậy: hiện nay các phương tiện vận chuyển còn thô sơ, chưa đáp ứng được độ an toàn. Nguồn nhân lực còn hạn chế về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, cho nên vẫn chưa tạo được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng
CUNG LỚN HƠN CẦU DẪN ĐẾN CẠNH TRANH BẤT BÌNH ĐẲNG
Cung tăng, cầu giảm khiến dư thừa một lượng lớn các phương tiện vận chuyển sẽ phá vỡ quy hoạch trong vận tải. Xuất hiện yếu tố cạnh tranh về giá làm tác động trực tiếp đến chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Do đó, các doanh nghiệp có lượng phương tiện nhiều cần có sự đầu tư về nhân sự, quản lí để cải thiện chất lượng dịch vụ được tốt hơn. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, cần có sự quan tâm, tác động của các cơ quan chức năng, sự đồng hành của hiệp hội vận tải trong việc nghiên cứu, giải quyết các nhu cầu vận tải.
Đặc biệt, đưa giá sàn áp dụng trong vận tải hàng hóa vào hoạt động, xây dựng khung giá cước cho từng phương thức vận tải.
GIỜ CẤM THÀNH PHỐ ĐANG BỊ TĂNG LÊN ĐỂ THẮT CHẶT GIAO THÔNG
Khi phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao thì cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố khiến tình trạng giao thông trong nội thành tắc nghẽn liên tục nhất là vào những giờ cao điểm.
Vì vậy thành phố thực hiện hoạt động thắt chặt giao thông như: hạn chế xe tải chạy vào nội đô, cấm xe tải chạy trong thành phố vào giờ cao điểm. Hiện nay 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quy định giờ cấm tải như sau:
Xe tải nhỏ từ 1,25 tấn trở xuống: cấm hoạt động trong giờ cao điểm
– Được phép lưu thông trong thành phố từ 9h sáng đến 16h chiều
– Từ 9h tối đến 6h sáng
Xe có trọng tải trên 1,25 tấn
Chỉ được phép lưu thông trong thành phố từ 9h tối đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành.
Các loại xe trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công:
Chỉ được hoạt động lưu thông từ 9h tối đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.
AN NINH VẬN TẢI KHÁ PHỨC TẠP, NHIỀU BẤT ỔN
Trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường từ miền xuôi lên miền ngược, từ Bắc vào Nam, đang liên tiếp xảy ra tình trạng chặn xe trấn lột, cướp hàng, ném đá lên phương tiện vận chuyển,…điều này khiến cho vấn đề an ninh trong ngành vận tải bị đe dọa, gây nhiều hoang mang lo sợ cho khách hàng.
CHÍNH SÁCH THUẾ THIẾU ĐỒNG BỘ
Một số điều khoản trong lộ trình tính thuế cho doanh nghiệp vận tải chưa linh hoạt và thiếu đồng bộ, lệ phí cầu đường hiện nay không được tính vào chi phí và cách tính tiêu hao nhiên liệu còn phát sinh nhiều vấn đề gây tranh cãi không xác định được đúng, sai.